HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIÁO DỤC KHI THỰC HIỆN CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG HAI CẤP
Sáng ngày 5/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị triển khai phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì hội nghị. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới sở GD-ĐT của 34 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và UBND các xã, phường, đặc khu trong cả nước. Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tham dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.
Tại điểm cầu điểm cầu xã Sơn Điện, dự hội nghị có đồng chí Hà Thị Hiếu – Uỷ viên BTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND xã; Lãnh đạo Phòng Văn hóa - Xã hội, Hiệu trưởng các Trường THCS, Tiểu học và Mầm non trên địa bàn xã.

Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng chủ trì hội nghị (Điểm cầu tại Bộ Giáo dục & Đào tạo)
Chủ trì Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định: Sau hơn một tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, việc sớm cụ thể hóa và triển khai cơ chế quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục là yêu cầu cấp thiết nhằm bảo đảm hoạt động của ngành không bị gián đoạn, nhất là tại cấp cơ sở. Trên tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương và Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn, phối hợp tổ chức tọa đàm, biên soạn tài liệu nghiệp vụ, lấy ý kiến rộng rãi để làm rõ những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn triển khai.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng lưu ý: Trong bối cảnh mới, dù đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục có nhiều người dày dạn kinh nghiệm, nhưng cũng không ít cán bộ cấp xã lần đầu tiếp cận lĩnh vực này. Do vậy, cần xác định đây là một quá trình học tập liên tục, không ngừng bồi dưỡng, tự nghiên cứu để làm chủ công việc. Tinh thần là “vừa làm, vừa điều chỉnh, vừa hoàn thiện”, không cầu toàn, nhưng tuyệt đối không được buông lỏng quản lý.

Bộ GD&ĐT sẽ thiết lập đầu mối thông tin để tiếp nhận phản ánh, kịp thời tổng hợp, giải quyết hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý những khó khăn, bất cập phát sinh trong quá trình triển khai. Đồng thời, Bộ cũng đang xây dựng tài liệu hỏi – đáp nhằm hỗ trợ cán bộ quản lý địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Ghi nhận những cách làm sáng tạo từ các địa phương như chia nhóm theo khu vực, cử cán bộ của Sở trực tiếp hỗ trợ cấp xã, lãnh đạo Bộ đề nghị các Sở GD&ĐT tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, thực hiện phân cấp, phân quyền hiệu quả, đúng luật, phù hợp thực tiễn địa phương.
Đại diện các lãnh đạo các vụ, cục của Bộ GD&ĐT báo cáo tại hội nghị (Điểm cầu tại Bộ Giáo dục & Đào tạo)
Tại hội nghị, đại diện các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ đã tập trung phân tích, hướng dẫn các nội dung trọng tâm về thẩm quyền quản lý giáo dục ở từng cấp chính quyền, đồng thời giải đáp, làm rõ các vấn đề liên quan đến giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, cơ chế tài chính và pháp chế ngành.
Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp là bước chuyển lớn về thể chế, đòi hỏi sự đồng bộ, khoa học và quyết liệt trong hành động. Với sự vào cuộc kịp thời, trách nhiệm của Bộ GD&ĐT cùng sự hưởng ứng tích cực từ các địa phương, ngành giáo dục đang từng bước thích ứng linh hoạt, đảm bảo giữ vững chất lượng và hiệu quả trong quản lý, điều hành ở cấp cơ sở – nơi trực tiếp tiếp xúc với người dân và học sinh.